Cùng với sự phát triển hệ thống đỗ xe Park Assist của Volkswagen thì tính năng khác góp phần tích cực giúp cho người lái đó trong những tình huống lùi xe, đó là camera lùi hay hiện đại hơn là camera 360 độ mà hãng gọi là Area View.
Trong quá trình lùi xe người lái sẽ không quan sát được những vật thể, chướng ngại vật bằng kính chiếu hậu khi chúng nằm trong điểm mù. Điều này sẽ gây khó khăn đối với những lái xe non kinh nghiệm, thậm chí những tài xế lâu năm cũng có thể mắc lỗi.
Giải quyết vấn đề này, hệ thống camera lùi được các hãng xe nghiên cứu và phát triển cho phép tài xế nhìn được rõ khoảng không gian phía sau xe. Theo nhiều tài liệu ghi chép thì General Motors là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên giới thiệu hệ thống camera lùi trên chiếc concept Buick Centurion trình làng năm 1956. Tiếp đến năm 1991, hãng Toyota trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên trang bị hệ thống camera lùi trên dòng xe thương mại là chiếc Toyota Soarer Limited bán tại thị trường Nhật Bản.
Chiếc concept Buick Centurion trình làng năm 1956.
Mãi đến năm 2008 Volkswagen mới trang hệ thống camera lùi (Rear View) đầu tiên của mình trên chiếc Volkswagen Golf Mk 6. Tuy nhiên, hệ thống camera lùi của Volkswagen đã có cải tiến thiết kế khi camera phía sau được đặt phía trong biểu tượng Volkswagen ở đuôi xe giúp bảo vệ tránh va chạm, mất cắp khi camera đặt lộ bên ngoài, thiết kế này được nhiều hãng xe khác "bắt chước" theo.
Ngoài ra, sự cải tiến khác trên hệ thống camara lùi của Volkswagen là có thêm các đường hiển thị chỉ dẫn lái xe trên màn hình, khi tài xế đánh lái thì các đường này sẽ giúp định vị hướng di chuyển của xe, rất tiện ích vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, hệ thống camera lùi cũng sớm bộc lộ những hạn chế khi những khoảng không gian điểm mù vẫn xuất hiện và tiềm ẩn nguy cơ va chạm đặc biệt khi lùi xe. Để giải quyết tình trạng này hãng Volkswagen cũng đã nghiên cứu và phát triển hệ thống camera 360 - Area View, có thể quan sát xung quanh xe. Hệ thống này được Volkswagen trang bị trên chiếc Volkswagen Touareg vào năm 2010.
Chế độ xem toàn diện được thực hiện bởi 4 camera bố trí xung quanh xe. Mỗi camera có góc mở ống kính 190 độ thông qua hệ thống tổng hợp tính toán và được phát trong màn hình hiển thị dưới góc nhìn mắt chim.
Ngày nay, hệ thống camera 360 độ (Area View) là một trong những tính năng quan trọng và trở nên phổ biến, giúp cho người lái an tâm hơn trong quá trình đỗ xe, đặc biệt với những tay lái non kinh nghiệm. Mặc dù vậy, hệ thống camera 360 độ chỉ là một phần nhỏ trong nhiều hệ thống hiện đại khác được trang bị trên hầu hết các dòng xe Volkswagen hiện nay.
Dưới đây là lược sử phát triển hệ thống camera lùi và camera toàn cảnh của Volkswagen:
Năm | Hệ thống |
1997 | Hệ thống hỗ trợ đỗ xe bốn cảm biến siêu âm ở phía sau, trên chiếc Volkswagen Golf Mk 4. |
2005 | Volkswagen tăng gấp đôi số lượng cảm biến trên chiếc Passat B5. |
2006 | Volkswagen là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống Park Assist |
2008 | Volkswagen sử dụng camera phía sau trên chiếc Golf Mk 6. |
2010 | Volkswagen giới thiệu hệ thống hỗ trợ đỗ xe (OPS), sử dụng cảm biến quang học. |
2010 | Hệ thống camera 360 - Area View đầu tiên ra đời. |
2010 | Hệ thống Park Assist 2.0 ra đời. |
2012 | Hệ thống hỗ trợ đỗ xe OPS được nâng cấp phiên bản 360 độ. |
2012 | Hệ thống Park Assist 2.0 có them tính năng đỗ xe vuông góc. |
2014 | Hệ thống camera 360 - Area View ra mắt thế hệ thứ 2. |
2015 | Hệ thống Park Assist 3.0 ra đời. |