28/03/2018

3 công nghệ cốt lõi làm nên tên tuổi của Subaru

Subaru là một trong những thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới với những cuộc khai thác huyền thoại trong loạt đua tranh chức vô địch World Rally.

3 công nghệ cốt lõi làm nên tên tuổi của Subaru 3 công nghệ cốt lõi làm nên tên tuổi của Subaru


Qua nhiều năm, các bài học và bí quyết kỹ thuật bắt nguồn từ bộ phận thể thao đã trở thành một nét đặc trưng mang tính thương hiệu của Subaru, và dần trở thành cốt lõi của tất cả các dòng sản phẩm đang tồn tại của hãng.

Có rất nhiều yếu tố kết hợp với nhau để tạo nên một chiếc Subaru, tuy nhiên chỉ có ba công nghệ cốt lõi đáng chú ý nhất trên các mẫu xe Subaru hiện đại và tương lai, đó là: hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, nền tảng Subaru toàn cầu và động cơ Boxer.

Hệ thống lái bốn bánh toàn thời gian của Subaru

Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD thường là tính năng cao cấp trên những chiếc xe cỡ lớn và nó phổ biến hơn trong một số loại xe đắt tiền. Nhưng với Subaru - hãng xe "bình dân" đến từ Nhật Bản, mỗi chiếc xe - ngoại trừ BRZ - đều được trang bị tiêu chuẩn với AWD đối xứng.

Subaru là hãng sản xuất ô tô duy nhất trên thế giới áp dụng hệ thống lái đối xứng đặc biệt này, nó giúp sức mạnh gửi tới cả bốn bánh xe được cân bằng, đồng đều tối ưu.

Ngoài ra, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng cũng giúp chiếc xe có được sức kéo và khả năng kiểm soát tốt hơn, cung cấp phản hồi lái chính xác ở các góc và mang lại sự ổn định chắc chắn, đặc biệt khi xe di chuyển ở tốc độ cao và thời tiết xấu.

Hệ thống lái AWD của Subaru là vĩnh cửu, có nghĩa là nó không giống với các hệ dẫn động 2 cầu 4WD điển hình khác, thường chạy ở chế độ 2WD (để đạt được hiệu quả tốt hơn) cho tới khi xuất hiện sự trượt ở các bánh xe.

Quan trọng hơn, hệ thống lái bốn bánh toàn thời gian sẽ liên tục giám sát tất cả các bánh xe và và cung cấp lực kéo cực đại và kiểm soát tối đa các bánh xe ở mỗi góc cua.

Với việc hai bên trái và phải của hệ truyền động được cân bằng hoàn toàn, cộng thêm khả năng phân phối sức mạnh 50:50 cho bánh trước và bánh sau, lực kéo của xe sẽ được gia tăng gấp đôi.

Nhờ công nghệ truyền động ấn tượng này Subara đã thu về được thành tích doanh số vượt trội hơn so với Audi - đối với các xe dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD - trong thời gian từ 4 năm 2015 đến tháng 4 năm 2016 (năm kinh tế).

Nền tảng toàn cầu của Subaru

Làm việc cùng với hệ thống AWD đối xứng là nền tảng mô-đun mới của Subaru, được biết đến là Subaru Global Platform (SGP), với SGP tất cả các thành phần hỗ trợ trải nghiệm lái xe đều được nâng cấp.

Thực tế, SGP có khả năng hấp thụ tác động va chạm lên tới 40% và lăn cuộn thân xe ít hơn 50% so với trước. Một khung xe cứng chắc về cơ bản là nền tảng của các xe xử lý tốt và an toàn cao, đó chính xác là những gì SGP mang đến cho các xe của Subaru.Ví dụ, mức độ rung tổng thể trên xe đã được giảm đáng kể, vì vậy, các khoang cabin của Subaru được yên tĩnh hơn và thoải mái hơn. Ngoài ra, nền tảng mới cũng giúp xe an toàn hơn đáng kể, điều này đã được chứng minh qua việc XV và Impreza đạt được đánh giá an toàn 5 sao tuyệt đối từ ANCAP.

Chưa hết, sự nâng cấp khung gầm cũng cung cấp cho xe những chuyến đi ổn định hơn, bất kể là bạn đang lái xe trên đường cao tốc hay trên những đoạn đường gồ ghề khó đi. Tóm lại, SGP sẽ mang đến sự thoải mái, an toàn và hiệu suất cho cấp độ tiếp theo, từ bây giờ, mọi chiếc Subaru đều sẽ được xây dựng trên nền tảng này.

Động cơ Boxer có các xi-lanh đối xứng nằm ngang

Giống như hệ dẫn động AWD, mỗi chiếc xe Subaru đều được trang bị động cơ Boxer với các xi-lanh đối xứng nằm ngang. Loại động cơ này đã trở thành cốt lõi trong mọi chiếc xe Subara suốt 45 năm qua, thậm chí đến Porsche cũng không có lịch sử lâu đời với Boxer như vậy.

Khác với các động cơ xi-lanh thẳng hàng hay xếp kiểu chữ V điển hình, động cơ Boxer sở hữu các piston đẩy ngang, điều đó có nghĩa là khối động cơ của Subaru có thể được kết nối với hộp số dễ dàng.

Thiết kế phẳng cũng cho phép tạo ra một trọng tâm cực kì thấp, từ đó cải thiện khả năng phản ứng và kiểm soát cho xe. Đặc biệt hơn, trong trường hợp xảy ra va chạm trước, động cơ nằm ngang được thiết kế để có thể di chuyển tới khoang hành khách, đảm bảo an toàn hơn so với các xe có động cơ đặt cao.

Một lợi ích khác của động Boxer là khi hoạt động nó rung ít hơn so với các loại động cơ khác, như vậy, nó giúp xe chạy hiệu quả và trơn tru hơn, cũng nhờ vậy, tuổi thọ chiếc xe được trang bị động cơ Boxer sẽ được kéo dài hơn.

Theo thống kê từ Subaru, 95% số xe mà hãng sản xuất trong vòng 12 năm qua hiện tại vẫn có thể được trông thấy trên đường và hoạt động tốt. Sự bền bỉ ấn tượng này, thực tế không chỉ xuất phát từ việc được sử dụng động cơ Boxer, mà còn nhờ kết hợp với nền tảng SGP và hệ thống lái AWD đối xứng - ba công nghệ cốt lõi của xe Subaru.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn: Paultan

Toyota ra mắt công nghệ “xe biết nói chuyện” ở Mỹ ...

Toyota dự kiến giới thiệu công nghệ tương tác giữa người và xe tại ...

Siêu limousine Cadillac chống đạn mới của Tổng thống Donald Trump ...

Con quái vật" tới từ Cadillac với tên gọi The Beast 2.0 (hoặc Cadillac ...

Porsche ra mắt ứng dụng “Tương tác thực tế Mission E”

Trải nghiêm chân thực công nghệ của tương lai từ hôm nay: Là một ...

Sự phát triển hệ thống định vị GPS trên xe hơi ...

Hệ thống hệ thống định vị GPS trở nên khá phổ biến trên xe ...